Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử Xã Thiệu Vân  - TP.Thanh Hóa

BÁO CÁO CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH XÃ THIỆU VÂN NĂM 2023

Đăng lúc: 14:26:46 09/10/2023 (GMT+7)
100%

BÁO CÁO TỰ KIỂM TRA CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH XÃ THIỆU VÂN NĂM 2023

 

  ỦY BAN NHÂN DÂN

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

 

   XÃ THIỆU VÂN

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Số:          /BC-UBND

Thiệu Vân, ngày  07  tháng  10 năm 2023

 

 

 

 

 

 

 

                         

 

BÁO CÁO

Tự kiểm tra công tác cải cách hành chính năm 2023

(từ ngày 01/01/2023 đến ngày 30/9/2023)

 


         Thực hiện Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2022 - 2030; Kế hoạch số 65/KH-SNV ngày 10/02/2023 của Sở Nội vụ về việc kiểm tra cải cách hành chính năm 2023; công văn số 103/CV-NV ngày 04/10/2023 của phòng Nội vụ thành phố Thanh Hóa V/v nộp báo cáo phục vụ đoàn kiểm tra cải cách hành chính năm 2023. Ủy ban nhân dân xã Thiệu Vân  báo cáo kết quả thực hiện cải cách hành chính năm 2023 từ ngày 05/11/2022 đến ngày 30/9/2023 như sau.

I.    CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH CCHC.

1.     Công tác tổ chức thực hiện.

Thực hiện Kế hoạch số 4750/KH-UBND ngày 30/12/2022 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc ban hành Kế hoạch cải cách hành chính năm 2023; Quyết định số 212-QĐ/TU ngày 07/4/2021 của Thành ủy thành phố về việc ban hành Kế hoạch hành động thực hiện khâu đột phá về cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh gắn liền với cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025, Kế hoạch số 14/KH-UBND ngày 05/01/2023 của UBND thành phố Thanh Hóa về việc ban hành Kế hoạch cải cách hành chính năm 2023. Quyết định số 14030/KH-UBND ngày 30/12/2022 của UBND thành phố Thanh Hóa về việc ban hành Kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính năm 2023.

Trên cơ sở chỉ đạo của các cấp, UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 37/KH-UBND ngày 12/01/2023 về cải cách hành chính năm 2023; Kế hoạch số 31/KH-UBND ngày 10/01/2023 về kiểm soát TTHC năm 2023; Quyết định số 79/KH-UBND ngày 08/02/2023 về Kế hoạch hành động thực hiện Quyết định số 797/QĐ-UBND ngày 19/01/2023 của UBND thành phố Thanh Hóa; Nghị quyết của Đảng ủy, Hội đồng nhân dân xã về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh năm 2023, trong đó có các chỉ tiêu về tuyên truyền cải cách thủ tục hành chính; Kế hoạch số 140/KH-UBND ngày 27/02/2023 Kế hoạch công tác phòng, chống tham nhũng năm 2023; Kế hoạch số 84/KH-UBND ngày 09/02/2023 theo dõi tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn xã năm 2023; Kế hoạch số 344/KH-UBND ngày 25/4/2023 Hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) trên địa bàn xã, kỳ 2019-2023; Kế hoạch số 192/KH-UBND ngày 10/3/2023 Kế hoạch rà soát văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn xã Thiệu Vân năm 2023; Kế hoạch số 165/KH-UBND ngày 10/3/2023 kế hoạch tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật năm 2023; Phương án số 342/PA-UBND ngày 24/4/2023 Huy động lực lượng thực hiện cao điểm hướng dẫn người dân cài đặt, kích hoạt định danh điện tử trên địa bàn xã


Thiệu Vân; Quyết định số 133/QĐ-UBND ngày 23/3/2023 Ban hành Quy chế Bảo vệ bí mật nhà nước của UBND xã Thiệu Vân Vv…

- Việc sơ kết, tổng kết, đánh giá, báo cáo công tác CCHC theo định kỳ, kế hoạch thực hiện đầy đủ đúng thời gian. Hàng quý, 6 tháng, 9 tháng UBND xã có báo cáo CCHC theo định kỳ; Hàng quý có báo cáo KSTTHC; báo cáo quý1, quý 2, quý 3 về thực hiện kỷ luật kỷ cương hành chính năm 2023

- Kết quả thực hiện nhiệm vụ UBND thành phố giao (Quyết định số 797/QĐ-UBND ngày 19/01/2023 của UBND thành phố Thanh Hóa về Kế hoạch hành động thực hiện NQ ; ) số nhiệm vụ đã hoàn thành 15/18 nhiệm vụ, đạt 83,3% chỉ tiêu KH TP giao; các nhiệm vụ còn lại xã phấn đấu hoàn thành vào quý 4 năm 2023.

2. Công tác tuyên truyền CCHC.

- Việc ban hành và tổ chức thực hiện kế hoạch tuyên truyền.

Trên cơ sở chỉ đạo của các cấp, UBND xã đã ban hành các Quyết định, Kế hoạch để tổ chức công tác tuyên truyền năm 2023 cụ thể như: Kế hoạch số 165/KH-UBND ngày 10/3/2023 kế hoạch tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật năm 2023;Phương án số 342/PA-UBND ngày 24/4/2023 Huy động lực lượng thực hiện cao điểm hướng dẫn người dân cài đặt, kích hoạt định danh điện tử trên địa bàn xã Thiệu Vân; Kế hoạch tuyên truyền tháng quý, năm…..vv

UBND xã thường xuyên tăng cường công tác tuyên truyền về thực hiện cải cách thủ tục hành chính, về thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại bộ phận một cửa, quy trình thủ tục tờ khai, mẫu đơn, biểu mẫu hành chính đến với nhân dân trực tiếp và thông qua hệ thống thông tin công cộng, đồng thời niêm yết tại trụ sở UBND xã; công khai tại trang thông tin điện tử xã; tuyên truyền Nghị định số 45/2002/NĐ-CP ngày 08/4/2020 về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, đặc biệt tăng cường dịch vụ chứng thực bản sao điện tử để phục vụ cho việc nộp hồ sơ TTHC trực tuyến. Tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công tỉnh và dịch vụ công quốc gia. Tuyên truyền về hệ thống tiếp nhận phản ảnh kiến nghị của tỉnh tại địa chỉ http://phanhoi.thanhhoa.gov.vn để cá nhân, tổ chức biết thực hiện quyền của mình một cách công khai, thực hiện giám sát các hành vi hành chính của các cơ quan nhà nước cũng như quy trình hành chính còn nhiều bất cập.

Tuyên truyền về cải cách thủ tục hành chính, đổi mới lề lối làm việc theo hướng hiện đại hoá nền hành chính, đổi mới về nhận thức tư duy phục vụ người dân.Hướng dẫn nhân dân thực hiện tốt việc nộp- trả kết quả hồ sơ trực tuyến, giảm việc nộp hồ sơ trực tiếp.

Các hình thức thông tin, tuyên truyền chính:

Công khai nội dung tuyên truyền trên các phương tiện loa truyền thanh trên địa bàn, lồng ghép qua các hội nghị. Phát huy hiệu quả của Tổ tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến. phát phiếu cho nhân dân tổ chức đánh giá việc thực hiện TTHC của cán bộ công chức xã.

 3. Công tác kiểm tra CCHC.

Uỷ ban nhân dân xã thường xuyên quán triệt cho cán bộ công chức, người lao động thực hiện tốt Quyết định số 1847/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Văn hóa công vụ; Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 05/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước các cấp; Chỉ thị số 01/CT-UBND ngày 01/01/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa; Kế hoạch số 50 /KH-UBND ngày 17/01/2023 của Chủ tịch UBND thành phố về Kế hoạch thực hiện kiểm tra kỷ luật, kỷ cương hành chính năm 2023;Kế hoạch số 183/KH-UBND ngày 28/02/2023 của Chủ tịch UBND thành phố về kiểm tra công tác CCHC nhà nước năm 2023.

HĐND xã Thiệu Vân có Kế hoạch số 02/KH-HĐND, ngày 10 tháng 03 năm 2023 về việc giám sát cải cách thủ tục hành chính đối với UBND xã Thiệu vân; qua kiểm tra HĐND xã đã có Thông báo Kết luận số: 01/TBKL-HĐND ngày 24/3/2023 của Đoàn giám sát HĐND xã Về công tác cải cách thủ tục hành chính đối với UBND xã Thiệu Vân.

Cán bộ, công chức xã thực hiện nghiêm kỷ luật kỷ cương hành chính về, chấp hành tốt nội quy, quy chế; thái độ giao tiếp, ứng xử trong giải quyết công việc, đặc biệt là giải quyết thủ tục hành chính, chấp hành giờ giấc làm việc, giờ họp, hội nghị; tình hình tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh, tố cáo và thực hiện các quy định về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân được duy trì. Qua đó nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, lao động cơ quan trong thực thi nhiệm vụ. Năm 2023 xã không có cán bộ, công chức, người lao động vi phạm kỷ luật.

4. Thực hiện mô hình, sáng kiến, giải pháp mới trong CCHC được thí điểm, nhân rộng và triển khai có hiệu quả tại địa phương:

*Mô hình “Camera giám sát An  ninh trật tự”

Từ nguồn xã hội hoá do nhân dân đóng góp đã lắp đặt được 46 mắt camera trải đều ở 6 thôn tại các vị trí ngã ba, ngã tư và các điểm có khả năng xảy ra phức tạp về An ninh trật tự. Mô hình đã giúp chính quyền, Công an giám sát tốt công tác phòng chống dich Covid 19 và làm rõ 2 vụ trộm cắp tài sản, phòng ngừa ngăn chặn nhiều vụ việc có khả năng đánh nhau gây rối trật tự công cộng. Đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng trên địa bàn.

* Mô hình “Cựu chiến binh đảm bảo An ninh trật tự - An toàn giao thông” trước cổng trường học.

* Mô hình: Xây dựng mô hình phối hợp giữa Ủy ban nhân dân xã với Ủy ban mặt trận tổ quốc và các đoàn thể tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện việc nhập TTHC trên cổng dịch vụ công.

* Mô hình: Về việc thành lập Tổ chỉ đạo mô hình “Tổ hòa giải điểm”

II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC CCHC

1.  Cải cách thể chế:

1.1. Kết quả xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 192/KH-UBND ngày 10/3/2023 Kế hoạch rà soát văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn xã Thiệu Vân năm 2023; Kế hoạch số 165/KH-UBND ngày 10/3/2023 kế hoạch tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật năm 2023; việc kiểm tra, rà soát và hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật thực hiện vào quý IV/2023.

Từ ngày 01/01/2023 đến ngày 01/9/2023, UBND xã đã ban hành 777 văn bản hành chính các loại, trong đó có 159 Quyết định hành chính. UBND xã đã thực hiện công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật đúng quy định, văn bản quy phạm pháp luật được ban hành đúng trình tự, đúng thủ tục, đảm bảo về thể thức, tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất và tính khả thi, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Hoàn thiện hệ thống thể chế, cơ chế, chính sách về các lĩnh vực quản lý nhà nước thuộc thẩm quyền của xã. Xây dựng và tổ chức thực hiện VBQPPL.

Để nâng cao chất lượng công tác xây dựng văn bản. Uỷ ban nhân dân xã giao cho công chức tư pháp xây dựng Kế hoạch, thành lập tổ rà soát và có trách nhiệm thường xuyên rà soát các văn bản quy phạm pháp luật để kịp thời xử lý trong quá trình rà soát trong năm 2023. Tổ chức thực hiện và kiểm tra việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật của đơn vị: Tất cả các văn bản quy phạm pháp luật ngay sau khi ban hành đều được  HĐND, UBND xã chỉ đạo triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời và đúng quy định; 100% các loại văn bản quy phạm pháp luật ban hành được kiểm tra thực hiện. theo tiêu chuẩn chất lượng JSO9001 đáp ứng được yêu cầu; đảm bảo đúng quy trình, thủ tục, trình tự và chất lượng văn bản ban hành.

1.2. Việc triển khai thực hiện văn bản pháp luật thuộc lĩnh vực của ngành, địa phương: Tất cả các văn bản sau khi được tiếp nhận đều được thực hiện theo quy trình chuyển phát văn bản qua phần mềm dùng chung của tỉnh; các văn bản do xã ban hành đều được HĐND, UBND xã chỉ đạo triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời và đúng quy trình; 100% các loại văn bản quy phạm pháp luật ban hành được kiểm tra thực hiện theo tiêu chuẩn chất lượng JSO9001 đáp ứng được yêu cầu; đảm bảo đúng quy trình, thủ tục, trình tự và chất lượng văn bản ban hành.

1.3.    Việc ban hành và tổ chức thực hiện kế hoạch rà soát, kiểm tra văn bản QPPL hàng năm.

         Việc ban hành và tổ chức thực hiện kế hoạch rà soát, kiểm tra văn bản QPPL hàng năm được UBND xã quan tâm; UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 192/KH-UBND ngày 10/3/2023 Kế hoạch rà soát văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn xã Thiệu Vân năm 2023; từ ngày 01/01/2023 đến ngày 01/9/2023, UBND xã đã ban hành 777 văn bản hành chính các loại, trong đó có 159 Quyết định hành chính.

         1.4. Kết quả xử lý văn bản pháp luật sau rà soát: Không có VB phải hủy bỏ; số văn bản không đạt yêu cầu hoặc sai thể thức Văn thư xã, công chức VP-TK đã trả lại cho lãnh đạo hoặc chuyên viên đúng quy định mới ban hành.                    

         1.5. Thực hiện các hoạt động về theo dõi, thi hành pháp luật: xây dựng kế hoạch; kiểm tra, điều tra, khảo sát về tình hình thi hành pháp luật; xử lý kết quả theo dõi thi hành pháp luật.

Ngày 09/02/2023 đã ban hành Kế hoạch số 84/KH-UBND kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn xã Thiệu Vân năm 2023, và đã triển khai quán triệt, thông báo rộng rãi trên các phương tiện truyền thông. Năm 2023 trên địa bàn xã không có đối tượng mang trọng án phải hành, không có cán bộ, công chức vi phạm kỷ luật.

2.  Cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

2.1. Công khai thủ tục hành chính (TTHC) Hình thức công khai, số TTHC được công khai, nội dung công khai…

- Hình thức công khai:

Công khai tại bảng tin tại bộ phận hành chính công xã bằng bản giấy, công khai trên trang thông tin điện tử xã Thiệu Vân http://thieuvan.tpthanhhoa.thanhhoa.gov.vn

công khai trên hệ thống truyền thanh xã; các hội nghị của xã, thôn tổ chức.

- Số TTHC được công khai: Số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương tính đến thời điểm hiện tại, trên đại bàn xã niêm yết  232 TTHC thuộc các lĩnh vực hành chính (trong đó TTHC toàn trình có 24 TTHC và 25/29 TTHC một phần); (trong đó: đã loại trừ  06 TTHC đường thủy nội địa, 05 TTHC về dân tộc thiểu số và khu cực biên giới không thuộc TTHC của xã).

- Nội dung công khai: Công khai toàn bộ TTHC bao gồm trình tự, nội dung, thời gian giải quyết, cấp giải quyết theo Bộ TTHC đã được niêm yết công khai

2. 2. Rà soát, đề xuất đơn giản hóa TTHC; giảm thời gian giải quyết TTHC

- Số TTHC đề xuất cắt giảm. Không

- Số TTHC đề xuất đơn giản hóa. Không

- Số thủ tục giảm thời gian giải quyết: việc công khai giảm thời gian giải quyết TTHC, thực hiện giải quyết TTHC theo hạn đã thông báo.

UBND xã đã thực hiện rà soát, đánh giá việc thực hiện TTHC theo quy định tại Nghị định 63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010 của Chính phủ về kiểm soát TTHC và sửa đổi bổ sung kịp thời theo qui định của pháp luật. Thực hiện cải cách thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước của UBND xã theo đúng quy định của pháp luật hiện hành. Thực hiện Kế hoạch số 37/KH-UBND ngày 12/01/2023 UBND xã về cải cách hành chính năm 2023; Kế hoạch số 31/KH-UBND ngày 10/01/2023 về kiểm soát TTHC năm 2023; UBND các xã đã giao công chức Văn phòng UBND xã, công chức TP-HT xây dựng Kế hoạch, thành lập Tổ rà soát và có trách nhiệm thường xuyên rà soát các văn bản quy phạm pháp luật để kịp thời xử lý trong quá trình rà soát. Số lượng TTHC đã được phê duyệt, thực thi phương án cắt giảm 70% về thời gian 01 TTHC tại Thông báo số 559/TB-UBND ngày 17/7/2023 của UBND xã Thiệu Vân.

(kèm phụ lục số 1)

2.3. Tiếp nhận và giải quyết TTHC

- Phân công, bố trí cán bộ tiếp nhận hồ sơ tại Bộ phận Một cửa

+ Về nhân sự: UBND xã bố trí cán bộ chuyên môn tiếp nhận TTHC theo cơ chế một cửa bao gồm các lĩnh vực hành chính-Tư pháp, Văn hóa-Xã hội, Địa chính – Xây dựng, Văn thư - Lưu trữ.

+ Về cơ sở vật chất, điều kiện làm việc: Uỷ ban nhân dân xã bố trí phòng làm việc tại tầng 1 là nơi tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ cho công dân. Trang bị cho bộ phận một cửa gồm: 01 máy phôtô, 04 máy vi tính, 02 máy in, 1 máy scan phục vụ công tác bộ phận một cửa. 01 máy vi tính phục vụ nhân dân.

 + Về cơ chế phối hợp: Uỷ ban nhân dân xã đã ban hành Quy chế thực hiện cơ chế “một cửa”, ban hành biểu mẫu, phiếu hẹn và lưu trình xử lý công việc để tạo sự đồng bộ và trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức trong quá trình xử lý hồ sơ tại bộ phận “một cửa”. 100% hồ sơ đã nhận được giải quyết cho công dân trước hạn và đúng hạn, không có hồ sơ giải quyết quá hạn hay tồn đọng.

- Số TTHC tiếp nhận tại Bộ phận Một cửa:

+ Số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương tính đến thời điểm hiện tại, trên đại bàn xã niêm yết  232 TTHC thuộc các lĩnh vực hành chính (trong đó TTHC toàn trình có 24 TTHC và 25/29 TTHC một phần); (trong đó: đã loại trừ  06 TTHC đường thủy nội địa, 05 TTHC về dân tộc thiểu số và khu cực biên giới không thuộc TTHC của xã).

+ Số TTHC thực hiện theo quy trình một cửa theo thẩm quyền cấp xã 103 TTHC/30 lĩnh vực.

- Kết quả thực hiện số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC:

Việc cập nhật thông tin hồ sơ, thực hiện số hóa, ký số, đính kèm thành phần hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC trên Hệ thống thông tin một cửa điện tử được thực hiện theo đúng quy định. Từ ngày 01/01/2023 đến ngày 01/9/2023, UBND xã đã ban hành 777 văn bản hành chính các loại, trong đó có 159 Quyết định hành chính (Trong đó 100% hồ sơ, văn bản được ký trên môi trường điện tử).

- Việc tiếp nhận hồ sơ dịch vụ công trực tuyến nộp qua Cổng Dịch vụ công của tỉnh đúng thời gian quy định. Việc tiếp nhận hồ sơ trong thời gian tối đa không quá 08 giờ làm việc.

- Từ ngày 01/01/2023 đến ngày 01/9/2023, việc hướng dẫn, từ chối tiếp nhận hoặc yêu cầu bổ sung hồ sơ, nội dung yêu cầu bổ sung, hoàn thiện có cụ thể, chính xác, rõ ràng theo đúng quy định. Hình thức hướng dẫn, yêu cầu không trả hồ sơ để bổ sung quá 01 lần; 100% hồ sơ được tiếp nhận và hướng dẫn thực hiện tại bộ phận một cửa xã.

- Năm 2023 việc công khai xin lỗi người dân, doanh nghiệp không có do không có hồ sơ chậm giải quyết TTHC.

- Việc khai thác thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư không yêu cầu công dân nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú; thực hiện tốt việc khai thác thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong tiếp nhận hồ sơ TTHC.

2.4. Việc triển khai các hình thức thanh toán phí, lệ phí trực tuyến, không dùng tiền mặt, sử dụng biên lai điện tử trên Hệ thống thông tin một cửa điện tử được UBND xã triển khai và thực hiện đúng quy định.

Số lượng TTHC được triển khai thanh toán trực tuyến là:232

Số TTHC có phát sinh giao dịch thanh toán trực tuyến là: 01  

Số hồ sơ thanh toán trực tuyến là:01

Tổng số tiền phí, lệ phí thu không dùng tiền mặt, thanh toán trực tuyến là:27.000đ

2.5. Việc triển khai thực hiện chứng thực bản sao điện tử từ bản chính:

Việc thực hiện chứng thực bản sao điện tử từ bản chính được thực hiện theo quy định; tổng số hồ sơ đã thực hiện là 16 hồ sơ

2.6. Việc triển khai thực hiện 02 nhóm dịch vụ công liên thông:

- UBND xã đã thực hiện tốt việc “ Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi ” và “ Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng, hỗ trợ mai táng lĩnh vực hành chính công” trên Cổng dịch vụ công Quốc gia. Số hồ sơ đã giải quyết là 15 hồ sơ.

2.7. Tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ công dân nộp hồ sơ trực tuyến; thanh toán phí, lệ phí không dùng tiền mặt, trực tuyến:

- UBND xã đã ban hành Quyết định số 812/QĐ-UBND ngày 18/4/2022 về thành lập các Tổ công nghệ số cộng đồng và triển khai Đề án 06 tại 06 thôn để tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ công dân nộp hồ sơ trực tuyến; thanh toán phí, lệ phí không dùng tiền mặt, trực tuyến:

- Các hình thức thông tin, tuyên truyền chính:

Công khai nội dung tuyên truyền trên các phương tiện loa truyền thanh trên địa bàn, lồng ghép qua các hội nghị. Phát huy hiệu quả của Tổ tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Hướng dẫn tại bộ phận một cửa, phát phiếu cho nhân dân tổ chức đánh giá việc thực hiện TTHC của cán bộ công chức xã.

+ Từng Tổ công nghệ số cộng đồng của thôn phối hợp với các thành viên Tổ công nghệ số của xã thực hiện tuyên truyền theo lịch trình quy định tại Nhà văn hóa các thôn, mở các hội nghị nhân dân trong thôn, tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh thôn.

+ Phát huy tối đa Mô hình phối hợp giữa Ủy ban nhân dân xã với Ủy ban mặt trận tổ quốc và các đoàn thể bố trí cán bộ am hiểu về công nghệ thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện việc nhập TTHC trên cổng dịch vụ công tại nơi tiếp nhận TTHC xã.

- Bố trí trang thiết bị:

Uỷ ban nhân dân xã bố trí phòng làm việc tại tầng 1 là nơi tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ cho công dân. Trang bị cho bộ phận một cửa gồm: 01 máy phôtô, 04 máy vi tính, 02 máy in, 1 máy scan phục vụ công tác bộ phận một cửa. 01 máy vi tính phục vụ và hướng dẫn tổ chức, doanh nghiệp, nhân dân đến giao dịch.

- Tỷ lệ người dân tự nộp hồ sơ trực tuyến 80%.

2.8. Kết quả tiếp nhận và giải quyết TTHC

a) Từ ngày 01/01/2023 đến ngày 31/8/2023, Bộ phận Một cửa đã tiếp nhận: 482 hồ sơ (trong kỳ: 482 hồ sơ; kỳ trước chuyển sang: 0 hồ sơ). Kết quả giải quyết như sau:

+ Hồ sơ giải quyết trước hạn: 480 hồ sơ.

+ Hồ sơ giải quyết đúng hạn: 02 hồ sơ. Hồ sơ quá hạn là: 0 hồ sơ (Trong đó: hồ sơ quá hạn đã giải quyết là 0 hồ sơ; hồ sơ quá hạn đang giải quyết là 0 hồ sơ).

+ Hồ sơ đang giải quyết trong hạn là: 0 hồ sơ.

+ Hồ sơ chờ bổ sung là: 0 hồ sơ.

+ Hồ sơ tổ chức, cá nhân xin rút hoặc trả lại là: 0 hồ sơ.

b) Kết quả tiếp nhận và giải quyết hồ sơ dịch vụ công trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công của tỉnh:

(Kèm theo mẫu 06a)

-Tổng số hồ sơ đã tiếp nhận 255; tỷ lệ đạt 255/trên tổng số hồ sơ đã tiếp nhận; các thủ tục phát sinh nhiều hồ sơ nộp trực tuyến gồm các lĩnh vực hộ tịch.

c) Kết quả tiếp nhận và chuyển trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích (Số hồ sơ đã tiếp nhận, số kết quả đã chuyển trả; tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận đạt được trên tổng số hồ sơ đã tiếp nhận; các thủ tục phát sinh nhiều hồ sơ nộp qua dịch vụ BCCI).

2.9. Kết quả khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết.

100% các tổ chức, người dân, doanh nghiệp hài lòng về thán độ phục vụ, tiến độ thời gian và chất lượng giải quyết TTHC.

2.10. Kết quả thực hiện, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với TTHHC thuộc thẩm quyền giải quyết.

Năm 2023, UBND xã không nhận được đơn thư phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức nào đề nghị giải quyết đối với thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền.

3.  Cải cách bộ máy hành chính nhà nước

- Vị trí, chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy và biên chế của UBND xã thực hiện theo đúng quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019.

- Thực hiện đúng hướng dẫn việc rà soát, sắp xếp, tổ chức cơ quan, tổ chức hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập tại địa phương.

- Tình hình quản lý, sử dụng biên chế công chức, viên chức.

Số lượng và cơ cấu cán bộ, công chức được thực hiện Nghị định số 34/2019/NĐ-CP ngày 24/4/2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố. Quyết định số 16/2020/QĐ-UBND ngày 15/4/2020 của UBND tỉnh Thanh Hóa về bố trí số lượng cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa quy định xã được sử dụng 17 cán bộ, công chức.

Số lượng Cán bộ, công chức tại xã bố trí 16 người.

Cán bộ: 10 người; công chức 7 người.

Trong tổng số 16 đồng chí CBCC có: Nữ:4 người = 25%; Nam: 12 người = 75%; Đảng viên: 15 người = 93,75%. Trình độ văn hóa (16/16 đồng chí có trình độ văn hóa từ THPT trở lên đạt 100%). Trình độ chuyên môn: (Thạc sỹ  03 người = 18,75%; đại học 12 người = 81,25%, Trung cấp 01 người = 6,25%). Trình độ chính trị: (Trung cấp 15/16 người = 93,75%. Quản lý hành chính nhà nước (Chuyên viên 16 người = 100%).

Nhìn chung đội ngũ cán bộ, công chức xã đủ theo biên chế, đáp ứng được các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định của Luật cán bộ, công chức và đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.

- Việc thực hiện các quy định về phân cấp quản lý nhà nước giữa các cấp chính quyền ở địa phương luôn được UBND xã thực hiện tốt; định kỳ có kế hoạch đánh giá, tổng kết đối với các nhiệm vụ đã phân cấp.

Số lượng Cán bộ, công chức tại xã có 16 người tại thời điểm 01/9/2023, thiếu 01 người; Cán bộ 9 người; công chức 7 người (do CT UBND xã được điều chuyển đơn vị khác, cụ thể như sau:

Thực hiện Thông báo số 1890-TB/TU ngày 04/8/2023 của Thành uỷ thành phố Thanh Hoá về điều động và bổ nhiệm  cán bộ giữ chức Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng thành phố đối với ông Ngô Đức Nam Chủ tịch UBND xã Thiệu Vân; Thông báo số 1931-TB/TU ngày 15/8/2023 của Thành uỷ thành phố Thanh Hoá về việc giao phụ trách điều hành hoạt động của UBND xã Thiệu Vân; Quyết định số 7475/QĐ-UBND ngày 15/8/2023 của CT UBND thành phố, Giao nhiệm vụ phụ trách Uỷ ban nhân dân xã Thiệu Vân, nhiệm kỳ 2021-2026 cho ông Nguyễn Hữu Tiến, Đảng ủy viên, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã Thiệu Vân kể từ ngày 15/8/2023, cho đến khi bầu Chủ tịch UBND xã mới. Hiện tại xã chưa có CT UBND xã, mọi công việc điều hành kể từ ngày 15/8/2023 gặp khó khăn nhất định do xã loại III chỉ có 01 PCT UBND xã.

4. Cải cách chế độ công vụ, công chức

4.1. Kết quả xây dựng, ban hành các quy định về vị trí việc làm của công chức, viên chức.

UBND xã luôn thực hiện đúng các quy định, hướng dẫn của các cấp về các quy định về vị trí việc làm của cán bộ, công chức, người lao động trên địa bàn xã. Thực hiện Nghị Quyết số 03/NQ-HĐND ngày 10/01/2023 của HĐND xã Thiệu Vân khóa XX, kỳ họp thứ 7 về việc xác nhận kết quả bầu bổ sung Ủy viên UBND xã Thiệu Vân khóa XX, nhiệm kỳ 2021 – 2026; UBND xã Thiệu Vân đã có quyết định số 39/QĐ-UBND ngày 13/01/202313/01 về việc phân công công tác của Chủ tịch, Phó Chủ tịch và các Uỷ viên UBND xã Thiệu Vân, nhiệm kỳ 2021-2026;

4.2. Kết quả thực hiện tuyển dụng công chức, viên chức: Không.

4.3. Kết quả thực hiện bổ nhiệm, đề bạt công chức, viên chức.

Năm 2023, xã đã tổ chức đại hội Nông dân, việc đề bạt, làm nguồn thực hiện theo quy trình hướng dẫn của BTC Thành ủy thành phố; tình hình biên chế xã ổn định, xã đã có văn bản đề nghị UBND thành phố bổ sung thêm cho xã 01 công chức VP-TK. Thực hiện Thông báo số 1890-TB/TU ngày 04/8/2023 của Thành uỷ thành phố Thanh Hoá về điều động và bổ nhiệm  cán bộ giữ chức Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng thành phố đối với ông Ngô Đức Nam Chủ tịch UBND xã Thiệu Vân; Quyết định số 7475/QĐ-UBND ngày 15/8/2023 của CT UBND thành phố, Giao nhiệm vụ phụ trách Uỷ ban nhân dân xã Thiệu Vân, nhiệm kỳ 2021-2026 cho ông Nguyễn Hữu Tiến, Đảng ủy viên, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã Thiệu Vân kể từ ngày 15/8/2023, cho đến khi bầu Chủ tịch UBND xã mới.

4.4. Kết quả thực hiện thi nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức và thi tuyển cạnh tranh để bổ nhiệm vào các chức danh lãnh đạo tại các cơ quan, đơn vị 9 tháng đầu năm 2023 xã không phát sinh.

4.5. Tình hình chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của cán bộ, công chức, viên chức:

Đội ngũ cán bộ, công chức xã thực hiện tốt Nội quy, Quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị, ý thức chấp hành pháp luật và kỹ cương hành chính của đội ngũ cán bộ, công chức được đề cao; không có cán bộ, công chức vi phạm kỷ luật.

4.6. Kết quả thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức năm 2023 được Đảng ủy, UBND xã đặc biệt quan tâm tại hội nghị công chức, công đoàn xã đã đề ra nhiệm vụ:

Rà soát cán bộ, công chức có kế hoạch đăng ký tham gia các lớp đào tạo về lý luận chính trị và chuyên môn nghiệp vụ; Năm 2023 số cán bộ, công chức có trình độ TCCT là 94,11%.

Tổ chức được một đến hai lần đi học tập các mô hình và thăm quan du lịch cho cán bộ, công chức và người lao động vào các dịp nghỉ lễ trong năm.

4.7. Kết quả thực hiện các quy định về chuyển đổi đối với từng vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức theo quy định.

- Tình hình thực hiện các quy định về chuyển đổi định kỳ vị trí công tác đối với cán bộ, công chức đơn vị. Thực hiện Thông báo số 1890-TB/TU ngày 04/8/2023 của Thành uỷ thành phố Thanh Hoá về điều động và bổ nhiệm  cán bộ giữ chức Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng thành phố đối với ông Ngô Đức Nam Chủ tịch UBND xã Thiệu Vân; Quyết định số 7475/QĐ-UBND ngày 15/8/2023 của CT UBND thành phố, Giao nhiệm vụ phụ trách Uỷ ban nhân dân xã Thiệu Vân, nhiệm kỳ 2021-2026 cho ông Nguyễn Hữu Tiến, Đảng ủy viên, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã Thiệu Vân kể từ ngày 15/8/2023, cho đến khi bầu Chủ tịch UBND xã mới.

- Kết quả cụ thể của việc chuyển đổi đối với từng vị trí công tác đã được quy định (Số lượng thực hiện trong kỳ báo cáo 05 công chức, trong năm chưa thực hiện theo triển khai của thành phố).

4.8. Kết quả giải quyết cho nghỉ hưởng chế độ, chính sách đối với công chức, viên chức (Năm 2023 nghỉ hưởng chế độ, chính sách: không).

4.9. Cán bộ, công chức cấp xã

- Số lượng Cán bộ, công chức tại xã bố trí 16 người; cán bộ: 10 người; công chức 7 người; nhìn chung đội ngũ cán bộ, công chức xã đủ theo biên chế, đáp ứng được các điều kiện, 100% tiêu chuẩn theo quy định của Luật cán bộ, công chức và đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.

- Trong tổng số 16 đồng chí CBCC có: Nữ:4 người = 25%; Nam: 12 người = 75%; Đảng viên: 15 người = 93,75%. Trình độ văn hóa (16/16 đồng chí có trình độ văn hóa từ THPT trở lên đạt 100%). Trình độ chuyên môn: (Thạc sỹ  03 người = 18,75%; đại học 12 người = 81,25%, Trung cấp 01 người = 6,25%). Trình độ chính trị: (Trung cấp 15/16 người = 93,75%. Quản lý hành chính nhà nước (Chuyên viên 16 người = 100%).

Số cán bộ, công chức cấp xã được bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và tập huấn trong kỳ báo cáo đạt 100%.

-      Quản lý, sử dụng, bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách cấp xã.

Hiện tại xã biên chế 08 các bộ không chuyên trách, mỗi cán bộ phụ trách kiêm nhiệm từ 01 đến 02 vị trí, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.

4.10. Kết quả giải quyết cho nghỉ hưởng chế độ, chính sách đối với cán bộ công chức (Năm 2023 nghỉ hưởng chế độ, chính sách: không).

Khuyến khích cán bộ, công chức có các đề tài sáng kiến kinh nghiệm phục vụ cho công tác phát triển và trong lĩnh vực CCHC của địa phương.

5. Cải cách tài chính công

5.1. Kết quả thực hiện các quy định về quản lý tài chính - ngân sách tại địa
phương.

- Tiến độ, kết quả thực hiện thu ngân sách nhà nước theo Kế hoạch được các cấp thẩm quyền giao.

- Kết quả thực hiện Kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công.

- Tiến độ, kết quả thực hiện các kiến nghị sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán nhà nước về tài chính, ngân sách.

5.2. Kết quả thực hiện quy định về quản lý, sử dụng tài sản công.

5.3. Kết quả thực hiện cơ chế tự chủ tài chính tại các đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện theo Nghị định số 60/2021/NĐ-CP và các văn bản có liên quan).

5.4. Về đẩy mạnh xã hội hoá, các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của ngành, địa phương.

5.1. Kết quả thực hiện các quy định về quản lý tài chính - ngân sách tại địa phương.

+ Tiến độ, kết quả thực hiện thu ngân sách nhà nước theo Kế hoạch được  giao: UBND xã ngay từ đầu năm đã làm tham mưu cho HĐND xã có nghị quyết số 05/NQ-HĐND ngày 10/01/2023 về Phê duyệt dự toán thu - chi ngân sách xã năm 2023, Quyết định số 49/QĐ-UBND ngày 18/01/2023 về việc Công bố công khai số liệu dự toán thu, chi ngân sách năm xã năm 2023.

+ Kết quả thực hiện Kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công.

+ Tiến độ, kết quả thực hiện các kiến nghị sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán nhà nước về tài chính, ngân sách.

Thực hiện Nghị quyết số 89/NQ-HĐND ngày 02 tháng 8 năm 2022 của HĐND thành phố khóa XXII, nhiệm kỳ 2021-2026; Kế hoạch số 23/KH-BPC ngày 03/3/2023 của Ban Pháp chế HĐND thành phố ban hành Kế hoạch giám sát việc chấp hành pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong 02 năm: 2021, 2022 tại xã; theo kết luận xã thực hiện tốt công tác CCHC, Công bố công khai số liệu dự toán thu, chi ngân sách năm xã, công khai minh bạch tài sản cũng như quản lý, sử dụng tài sản công.

5.2. Kết quả thực hiện quy định về quản lý, sử dụng tài sản công.

UBND xã đã ban hành Quyết định số 124/QĐ-UBND ngày 21/02/2023 về  Quy chế chi tiêu nội bộ, quản lý và sử dụng tài sản công của công sở xã Thiệu Vân ''., quản lý và sử dụng trang thiết bị trong cơ quan năm 2022. Quy chế đã tạo được quyền chủ động đồng thời gắn với trách nhiệm của Thủ trưởng đơn vị và cán bộ, công chức, không chuyên trách, hợp đồng trong việc quản lý, sử dụng kinh phí quản lý và chi tiêu tài chính được hiệu quả và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao theo quy định của pháp luật, đảm bảo tài sản công được sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả và thực hành chủ tiết kiệm, chống lãnh phí trong chi tiêu.

5.3. Kết quả thực hiện cơ chế tự chủ tài chính:

Thực hiện tốt Nghị định số 60/2022/NĐ-CP; Nghị Định 130/2005/NĐ-CP và nghị định 117/2013/NĐ-CP của chính phủ quy định chế độ tự chủ, tự chịu tránh nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước và các văn bản của nhà nước về thu chi ngân sách. Công tác sử dụng và quản lý tài sản công được thực hiện tốt, đảm bảo đúng quy định, tiết kiệm, hiệu quả; thực hiện Nghị định 43/2006/NĐ-CP ngày 25 tháng 4 năm 2006 của Chính phủ. UBND xã đã tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong việc tổ chức công việc, sắp xếp lại bộ máy, sử dụng lao động và nguồn lực tài chính để hoàn thành nhiệm vụ được giao; phát huy mọi khả năng của xã để cung cấp dịch vụ với chất lượng cao cho xã hội; tăng nguồn thu nhằm từng bước giải quyết thu nhập cho cán bộ, từng bước giảm dần bao cấp từ ngân sách nhà nước.

5.4. Về đẩy mạnh xã hội hoá, các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý.

6. Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số

6.1. Kết quả hoàn thiện thể chế phục vụ xây dựng, phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số ở địa phương.

Thực hiện Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ về thực hiện Thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Chỉ thị 15/CT-CT-UBND ngày 18/5/2020 của UBND tỉnh Thanh Hoá về việc tập trung chỉ đạo đổi mới quy trình xử lý văn bản, hồ sơ công việc, giải quyết TTHC chuyển từ môi trường làm việc trên giấy sang làm việc trên môi trường điện tử trong các cơ quan quản lý nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp xã. UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 432/KH-UBND ngày 31/5/2023 Kiện toàn Tổ đánh giá thực hiện áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của UBND xã Thiệu Vân; Kế hoạch số 28/KH-UBND ngày 16/3/2022 của UBND xã Thiệu Vân về Triển khai thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đối số quốc giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn xã Thiệu Vân; Quyết định số 854/QĐ-UBND ngày 04/4/2022 của UBND xã về Ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo chuyển đổi số xã Thiệu Vân; Kế hoạch số 809/KH-UBND ngày 18/4/2022 về Triển khai thực hiện Đề án 06 trên địa bàn xã Thiệu Vân; Quyết định số 810/QĐ-UBND ngày 18/4/2022 về thành lập Ban chỉ đạo, Tổ công tác triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030; Quyết định số 812/QĐ-UBND ngày 18/4/2022 của UBND xã về thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng triển khai Đề án 06 phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại 06 thôn trên địa bàn xã;

6.2. Kết quả xây dựng, phát triển hạ tầng kỹ thuật.

Hoạt động xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử trên địa bàn xã có nhiều chuyển biến tích cực  Hạ tầng CNTT từng bước được đầu tư, cơ bản đáp ứng nhu cầu thực tiễn. Hiện tại hệ thống máy móc, trang thiết bị tại bộ phận một cửa chưa được bố trí đầy đủ, hệ thống mạng tương đối ổn định sẵn sàng phục vụ việc tiếp nhận và giải quyết, xử lý hồ sơ cho người dân. Bố trí máy tính, máy in, scan, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện các nguồn dữ liệu để số hóa, UBND xã đang từng bước xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện theo chỉ đạo cấp trên chỉ đạo tại Nghị quyết số 50/NQ-CP ngày 08/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 3/2022. Lắp đặt hệ thống phòng họp trực tuyến tại xã.

6.3. Kết quả xây dựng, phát triển các hệ thống nền tảng.

Hiện tại hệ thống máy móc, trang thiết bị tại bộ phận một cửa chưa được bố trí đầy đủ, hệ thống mạng tương đối ổn định sẵn sàng phục vụ việc tiếp nhận và giải quyết, xử lý hồ sơ cho người dân. Các bộ phận chuyên môn đã có sự phối hợp nhuần nhuyễn trong việc liên thông giải quyết, xử lý hồ sơ đối với các hồ sơ tiếp nhận trực tiếp.

6.4. Kết quả xây dựng, phát triển dữ liệu.

Các dịch vụ công hướng đến người dân và doanh nghiệp được chú trọng phát triển và ngày càng dễ sử dụng. Việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn xã ngày càng được công khai, minh bạch, nhanh chóng. Xã đã kết nối trực tuyến qua hệ thống Hội nghị truyền hình với Trung tỉnh, thành phố. Hệ thống dữ liệu được chuyển tải trên môi trường điện tử thuận lợi, an toàn và tiện ích cho các cơ quan tổ chức đến giao dịch.

6.5. Kết quả xây dựng, phát triển các ứng dụng, dịch vụ nội bộ.

Hiện tại xã đang sử dụng các phần mềm ứng dụng do thành phố hợp đồng, chỉ định xã hợp đồng với các tổ chức, cơ quan thực hiện năm 2023. Hiện tại 100% cán bộ, công chức xã có hộp thư công vụ, gmail, Zalo để trao đổi thôn tin. thống đang nhập tập trung của xã đã liên thông các cấp thuận tiện cho công tác chuyển đổi số; số văn bản điện tử được trao đổi trên môi trường mạng từ 01/01/2023 đến 30/9/2023 là 777 văn bản hành chính các loại, trong đó có 159 Quyết định hành chính và được ký số đạt 100%.

 6.6. Kết quả xây dựng, phát triển ứng dụng, dịch vụ phục vụ người dân, doanh nghiệp:

Thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã được niêm yết, công khai tại bảng tin Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đúng quy định 100%. 100% TTHC được công khai trên cổng thông tin điện tử của xã trên trang http://thieuvan.tpthanhhoa.thanhhoa.gov.vn. Hệ thống tiếp nhận phản ảnh kiến nghị của tỉnh tại địa chỉ http://phanhoi.thanhhoa.gov.vn . xã có gmail, Zalo để trao đổi thôn tin với người dân. Bố trí cán bộ Tổ công tác triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025,  Tổ công nghệ số cộng đồng triển khai Đề án 06 phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại 06 thôn trên địa bàn xã để phục vụ, tư vấn cho người dân, doanh nghiệp; ban hành Phương án số 342/PA-UBND ngày 24/4/2023 Huy động lực lượng thực hiện cao điểm hướng dẫn người dân cài đặt, kích hoạt định danh điện tử trên địa bàn xã Thiệu Vân;

6.7. Kết quả xây dựng, phát triển đô thị thông minh.

Hệ thống hạ tầng cơ sở của xã được xây dựng tương đối đồng bộ về điện, đường, trường, trạm y tế khang trang sáng, xanh, sạch, đẹp. UBND xã Thiệu Vân báo cáo sơ kết 01 năm thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” trên địa bàn xã theo chỉ đạo tại Công văn số 659/UBND-NV, ngày 19 tháng 02 năm 2022 của UBND Thành phố về việc tổ chức sơ kết 01 năm thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” trên địa bàn thành phố Thanh Hóa.

6.8. Kết quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

 từ 01/01/2023 đến 30/9/2023, trên nền tảng số UBND xã đã giải quyết  Thủ tục hành chính giải quyết trực tuyến toàn trình 255/255 đạt 100%, Thủ tục hành chính giải quyết trực tuyến trình một phần 227/227 đạt 100%.

III. ĐÁNH GIÁ CHUNG

1. Mặt tích cực

Hoạt động ứng dụng và phát triển CNTT trong xây dựng Chính quyền điện tử, chuyển đổi số trên địa bàn xã có nhiều chuyển biến tích cực góp phần không nhỏ trong sự phát triển chung của thành phố. Hạ tầng CNTT từng bước được đầu tư, cơ bản đáp ứng nhu cầu thực tiễn. Các dịch vụ công hướng đến người dân và doanh nghiệp được chú trọng phát triển và ngày càng dễ sử dụng. Việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn xã ngày càng được công khai, minh bạch, nhanh chóng. 100% Cán bộ, công chức xã Thiệu Vân thực hiện tốt ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động giải quyết các thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân đến làm việc tại cơ quan. Thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ qua một cửa điện tử, quy trình xử lý văn bản được xử lý trên môi trường điện tử qua phần mềm quản lý hồ sơ công việc (TDOFF) giữa các bộ phận trong cơ quan UBND xã trong xử lý hồ sơ công việc, giảm chi phí sao chụp tài liệu gửi các bộ phận chuyên môn, trao đổi tài liệu với các cơ quan đơn vị có liên quan. Thực hiện tốt việc tiếp nhận văn bản đến và gửi văn bản đi qua phần mềm quản lý hồ sơ công việc giữa các đơn vị hành chính và UBND thành phố, tạo thuận lợi trong việc tra cứu văn bản và hạn chế việc đi lại của cán bộ, công chức trong việc nộp báo cáo.

Ngoài các phần mềm do thành phố hỗ trợ, UBND đã hợp đồng với bưu điện sử dụng hệ thống tin nhắn SMS để phục vụ công việc điều hành hoặc sử dụng các nhóm trên ZALO để truyền tải thông tin và phối hợp thực hiện

(Có bảng thống kê các phụ lục chi tiết kèm theo)

2. Những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân

a) Tồn tại, hạn chế: Mặc dù đã tuyên truyền rộng rãi về dịch vụ công trực tuyến nhưng chỉ có số ít thủ tục là thực hiện, công tác tuyên truyền 25 dịch vụ công thiết yếu: Tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng như qua hệ thống loa truyền thanh, mạng internet, các hội nghị, cuộc họp thôn, trên các trang mạng xã hội như zalo, facebook… để người dân biết và thực hiện. Qua thực tế trực tiếp giao dịch, tiếp nhận xử lý hồ sơ thì cho thấy đa số người dân mong muốn được nộp hồ sơ trực tiếp vì được sự hỗ trợ hướng dẫn của cán bộ tiếp dân,

b) Nguyên nhân: Nguyên nhân chủ yếu là đối tượng đến giao dịch, thực hiện phần lớn là người có độ tuổi trung niên, ngại tiếp xúc với máy móc, thiết bị công nghệ; người dân chưa có thói quen sử dụng mà chỉ muốn đến trực tiếp bộ phận một cửa để làm TTHC.

IV. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TRỌNG TÂM Quý IV năm 2023

Năm 2023 mục tiêu chung của xã là hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh.

Để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ yêu cầu trong năm 2023, công tác cải cách hành chính cần tập trung thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm sau:

- Phát huy tinh thần trách nhiệm, đề cao ý thức mẫu mực, tận tâm, tận tụy với công việc của cán bộ, công chức, tiếp tục đổi mới phương thức làm việc của bộ phận Một cửa và cán bộ, công chức toàn xã; thống nhất và nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, bảo đảm chu đáo, văn minh lịch sự lấy sự hài lòng của nhân dân của cá nhân và tổ chức là thước đo đánh giá chất lượng và hiệu quả công việc.

- Thực hiện tốt kỷ luật, kỷ cương hành chính.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cải cách hành chính:

Tuyên truyền và đẩy mạnh việc triển khai cung cấp, tiếp nhận, giải quyết, xử lý hồ sơ TTHC trực tuyến đạt 100%, Hồ sơ toàn trình đạt 100%.

-  Cải cách TTHC, thu hút mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn.

- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, theo dõi, đánh giá quá trình triển khai thực hiện công tác CCHC; Tăng cường phát huy vai trò giám sát của Uỷ ban mặt trận Tổ quốc xã và các đoàn thể nhân dân đối với công tác CCHC.

- Đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác CCHC.

- Thực hiện tốt và có hiệu quả nguồn kinh phí cho hoạt động Cải cách hành chính.

V. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT

1.Thường xuyên tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về kiểm soát TTHC cho cán bộ, công chức phụ trách kiểm soát TTHC cấp phường, xã.

2. Bố trí nguồn ngân sách phù hợp để hỗ trợ thêm cho đội ngũ công chức thực hiện
nhiệm vụ bộ phận một cửa.

Trên đây là báo cáo kết quả thực hiện công tác CCHC từ 01/01/2023 đến 30/9/2023 năm 2023 trên địa bàn xã Thiệu Vân.

Ủy ban nhân dân xã báo cáo Đoàn kiểm tra, UBND thành phố./.

 

Nơi nhận:

-    UBND thành phố(b/c);

-    Phòng Nội vụ TP(b/c);

-    TTr Đảng ủy, HĐND xã(b/c);

-    Chủ tịch, PCT UBND xã;

-    Lưu VT.

KT.CHỦ TỊCH

PHÓ CHỦ TỊCH

 

 

(Đã ký)

 

 

Nguyễn Hữu Tiến

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ỦY BAN NHÂN DÂN

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

XÃ THIỆU VÂN

 

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

 

 

Số: 559/TB-UBND

Thiệu Vân, ngày 17  tháng 7 năm 2023

 

THÔNG BÁO

 

Về việc cắt giảm thời gian giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền của UBND xã Thiệu Vân về lĩnh vực người có công năm 2023

 

 

 

Thực hiện Quyết định số 14030/QĐ-UBND ngày 30/12/2022 của UBND thành phố Thanh Hóa về việc ban hành Kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính năm 2023; Kế hoạch số 37/KH-UBND ngày 12/01/2023 UBND xã về cải cách hành chính năm 2023; Kế hoạch số 31/KH-UBND ngày 10/01/2023 về kiểm soát TTHC năm 2023; UBND các xã Thiệu Vân đã tiến hành rà soát kết quả thực hiện giảm thời gian giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền năm 2023 cụ thể như sau.

 

DANH MỤC

 

TTHC THỰC HIỆN CẮT GIẢM THỜI GIAN GIẢI QUYẾT

TT

Tên TTHC

Mã số trên Cổng dịch vụ

công Quốc gia

Thời gian

giải quyết

theo quy

định

(ngày làm

việc)

Thời gian

đề nghị

cắt giảm

(ngày làm

việc)

Thời

gian giải

quyết tại

(ngày làm

việc)

 

I

Lĩnh vực: người có công

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

1

Cấp giấy xác nhận thân

(0.010833.000.00.00.H56)

05

03

02

 

nhân của người có công

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trên đây là báo cáo rà soát cắt giảm thời gian giải quyết TTHC của

UBND xã Thiệu Vân, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

 

Nơi nhận:

 

CHỦ TỊCH

 

 

2.    VP HĐND-UBND thành phố (B/c);

3.    -TTr ĐU, HĐND (b/c);

4.    Công khai tại trụ sở UBND xã;

5.    Đăng tải trên trang điện tử xã;

6.    Thông báo trên hệ thống truyền thanh xã;

7.    Lưu: VT.

Ngô Đức Nam


(phụ lục 1)

TỔNG HỢP DANH MỤC TTHC THỰC HIỆN RÚT NGẮN THỜI GIAN, ĐỀ XUẤT CẮT GIẢM, ĐƠN GIẢN HÓA TẠI PHÒNG, BAN, ĐƠN VỊ, UBND PHƯỜNG/Xà                     

 

 

                                  ĐƠN VỊ BÁO CÁO: UỶ BAN NHÂN DÂN XÃ THIỆU VÂN

 

 

STT

Lĩnh vực/ TTHC

Rút ngắn thời gian thực hiện TTHC

Đề xuất đơn giản hóa TTHC

Đề xuất cắt giảm TTHC

 

Số ngày giải quyết theo quy định

Số ngày thực hiện cắt giảm

Số ngày còn thực hiện

Tỷ lệ % cắt giảm

Ghi chú
(Thông báo cắt giảm số …)

Nội dung đơn giản hóa

Lý do đề xuất

Nội dung còn lại (thành phần hồ sơ, quy trình nội bộ,…) sau khi đơn giản hóa

Lý do đề xuất

 

I

Người có công

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

1

Cấp giấy xác nhận thân nhân của người có công

5

3

2

60%

TB số 559/UBND-TB ngày 17/7/2023

 

 

 

 

 

 

 

 

NGƯỜI LẬP BIỂU

 (Ký, ghi rõ họ, tên)

 

 

 

 Thiệu Vân, ngày 02 tháng 6 năm 2023.

KT.CHỦ TỊCH

PHÓ CHỦ TỊCH

(Ký, đóng dấu, ghi rõ họ, tên)

                             

 

 

 

 

 

                                                                                                                           

                                                                                                                                                                                                                                            Nguyễn Hữu Tiến

 

 

 

 

 




 

Biểu số 06a/VPCP/KSTT

Ban hành theo Thông tư số 01/2020/TT-VPCP ngày 21/10/2020

TÌNH HÌNH, KẾT QUẢ GIẢI QUYẾT TTHC TẠI

CƠ QUAN, ĐƠN VỊ TRỰC TIẾP GIẢI QUYẾT TTHC

(Từ ngày 01/01/2023 đến ngày 30/09/2023)

 UBND XÃ THIỆU VÂN

---------------

 

                                                                                                                                                 

Đơn vị tính: Số hồ sơ TTHC

STT

Lĩnh vực, công việc giải quyết theo cấp

Số hồ sơ nhận giải quyết

Số hồ sơ đã giải quyết

Số lượng hồ sơ đang giải quyết

Tổng số

Trong đó

Từ kỳ trước

Trực tuyến

Trực tiếp, dịch vụ bưu chính

Tổng số

Trước hạn

Đúng hạn

Quá hạn

Tổng số

Trong hạn

 

 

Quá hạn

(1)

(2)

(3)

(4)

(5)

(6)

(7)

(8)

(9)

(10)

(11)

(12)

(13)

5

Lĩnh vực Đất đai

23

0

23

0

23

23

0

0

0

0

0

8

Lĩnh vực Thi đua khen thưởng

1

0

1

0

1

1

0

0

0

0

0

13

Lĩnh vực: Bảo trợ xã hội

25

25

0

0

25

24

1

0

0

0

0

17

Lĩnh vực: Chứng thực

189

0

189

0

189

189

0

0

0

0

0

23

Lĩnh vực: Hộ tịch

236

228

8

0

236

235

1

0

0

0

0

29

Lĩnh vực: Người có công

6

2

4

0

6

6

0

0

0

0

0

45

Lĩnh vực: Xử lý đơn thư

2

0

2

0

2

2

0

0

0

0

0

--

-Tổng-

482

255

227

0

482

480

2

0

0

0

0

 

 

 

NGƯỜI LẬP BIỂU

 (Ký, ghi rõ họ, tên)

 

 

 Thiệu Vân, ngày 5 tháng 10 năm 2023.

THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ

(Ký, đóng dấu, ghi rõ họ, tên)

 

 

Bản chính báo cáo
1.BC-Tu-kiem-tra-CCHC-9-thang-nam-2023(09.10.2023_10h35p29)_signed.pdf

Công khai kết quả giải quyết TTHC

Truy cập
Hôm nay:
176
Hôm qua:
378
Tuần này:
176
Tháng này:
4273
Tất cả:
438307

ĐIỆN THOẠI HỮU ÍCH

Số điện thoại tiếp nhận của các tổ chức, cá nhân liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính
02373.742.289